Breaking News
Loading...
13/03/2013

Tuning database của bạn, cần hiểu kiến trúc SQL Server

  • Khi ta đi du lịch đến một nơi nào đó, tốt nhất ta nên mang theo một tấm bản đồ. Nếu không có bản đồ, ta có thể đi lạc đến một nơi nào đó không có trong hành trình, và mất thời gian vô ích.
  • Đích đến của tôi là nắm vững những kiến thức từ căn bản đến nâng cao để tối ưu cho SQL Server Database, cho các ứng dụng kết nối đến SQL Server, vậy tôi bắt đầu từ đâu? Dựa vào đâu để khi xảy ra các sự cố liên quan đến SQL Server, tôi biết phải làm gì, làm như thế nào? Như khi đi du lịch và có bản đồ trên tay, tôi biết chính xác những nơi tôi sẽ đi qua.
  • Câu trả lời đó là cần hiểu kiến trúc SQL Server.
  • Thời gian trước, tôi viết các ứng dụng kết nối đến Database chỉ cần viết những câu query cho nó chạy là xong việc. Đến khi hệ thống ngày càng phát triển, thì thời gian đáp ứng của các ứng dụng ngày càng chậm, những câu Query mất quá nhiều thời gian để trả về dữ liệu, tôi chẳng biết bắt đầu từ đâu để tối ưu nó. Đề nghị công ty nâng cấp phần cứng cũng được, nhưng đó không phải là giải pháp lâu dài, và không phải lúc nào doanh nghiệp cũng sẵn sàng chi tiền.
  • Tham khảo nhiều bài báo, tôi biết được nếu tôi hiểu kiến trúc SQL Server, hiểu bên trong SQL họat động như thế nào, thì sẽ hoàn toàn làm chủ được hệ thống. Xin cho vài ví dụ:
    • Biết được SQL Server sử dụng bộ nhớ, ổ cứng, CPU như thế nào? Những thông số, những công cụ nào cho ta biết bộ nhớ, ổ cứng, CPU, hay mạng của máy chủ SQL Server đang bị quá tải.
    • Hiểu vòng đời của 1 câu Query. Biết được mỗi câu Query đang chiếm bao nhiêu bộ nhớ, tốn bao nhiêu chu trình CPU để thực thi, truy xuất ổ cứng như thế nào?
    • Biết được Index trong SQL Server được sử dụng như thế nào? Biết được 1 câu Query có sử dụng Index hay không, nếu có thì sử dụng bao nhiêu % Index.
    • Dễ dàng giải quyết nhứng rắc rối phát sinh từ hệ thống SQL Server.
    • Và nhiều điều hữu ích khác từ việc nắm vứng kiến trúc SQL Server sẽ được trình bày trên web sqlvn.com này.
Quang Vinh mai.quangvinh@sqlvn.com

0 comments:

Post a Comment

 
Toggle Footer